Xã hội
Sáp nhập SHB - HBB: Gỡ được nỗi lo nợ Vinashin

(VEF.VN) - Khoản lỗ dự kiến sau khi sáp nhập SHB - HBB hơn 4.000 tỷ thông qua tại đại hội cổ đông của HBB ngày 28/4 dự kiến sẽ chỉ còn khoảng 1.800 tỷ sau khi hai bên có những rà soát, điều chỉnh và nhất là có được hỗ trợ xử lý khoản nợ lớn của Vinashin tại HBB.


Được biết, ngay sau đại hội cổ đông HBB thông qua đề án sáp nhập với SHB với khoản lỗ 4.064 tỷ đồng. Sau khi sáp nhập, khoản lỗ này sẽ được xử lý trong vòng 3 năm.

Tuy nhiên, sau khi thống nhất điều chỉnh, trong đề án dự kiến đưa ra xin ý kiến đại hội cổ đông sắp tới của SHB thì khoản lỗ nay chỉ còn lại 1.829 tỷ đồng và toàn bộ khoản lỗ này sẽ được xử lý dứt điểm trong năm 2012.

Như vậy, đối với các cổ đông sau khi sáp nhập, họ sẽ không còn phải chịu cảnh trắng tay "cổ tức" trong 3 năm như dự kiến mà có thể chỉ là trong năm 2012. Thậm chí, đối với các cổ đông SHB thì năm 2012 họ vẫn có được khoản cổ tức bằng cổ phiếu 0,21% khi hoán đổi với cổ phiếu HBB.

Trong năm 2013, ngân hàng sau sáp nhập dự tính đạt lợi nhuận trước thuế là 2.115 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2012. Năm 2014, tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận đạt 15-20% so với năm 2013.

 

Lý giải nguyên nhân dẫn tới có sự đảo chiều ngoạn mục trong xử lý lỗ của HBB sau khi sáp nhập, các thông tin gửi tới cổ đông của SHB cho biết:

Căn cứ vào yêu cầu của tổ chức kiểm toán bắt buộc phải trích lập 100% dư nợ của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và trái phiếu của Vinashin khoảng 3.700 tỷ đồng tại Habubank. Sau sáp nhập, sẽ có kế hoạch và xin phân bổ khoản trích lập đó trong vòng 5 năm, năm đầu là 342 tỷ đồng.

Đặc biệt, những thông tin mới nhất cho biết, việc xử lý khoản nợ rất lớn của Vinashin tại HBB đã được tháo gỡ tạo thuận lợi lớn cho quá trình sáp nhập. Theo đó, các khoản nợ và trái phiếu của Vinashin tại các tổ chức tín dụng đã có định hướng xử lý. Trong đó, một tỷ trọng đáng kể sẽ chuyển thành trái phiếu mới và được bảo lãnh, một phần đáng kể của phần còn lại sẽ được hỗ trợ bằng nguồn vốn có kỳ hạn dài với lãi suất ưu đãi hơn nhiều so với lãi suất tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước hiện nay.

Ngoài ra, trong báo cáo kiểm toán lại tài sản, đơn vị kiểm toán yêu cầu Habubank phải trích lập dự phòng các khoản tiền gửi liên ngân hàng đã quá hạn. Tuy nhiên, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, những khoản này đến 2013 mới phải trích lập.

Trước đó, đơn vị kiểm toán yêu cầu trích lập 50% các khoản đó nên ảnh hưởng đến lợi nhuận của Habubank. Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, trong năm 2012 sẽ không trích lập, đồng nghĩa với một nguồn được hoàn nhập, vừa bù cho khoản lỗ vừa tạo nguồn "mới" cần thiết cho hiện nay. Con số này cũng lên đến hơn 200 tỷ đồng.

Nhờ những yếu tố mới thuận lợi như trên nên hầu hết những gánh nợ lớn khó giải của HBB trong sáp nhập đã được gỡ. Điều này đã khiến 2 bên buộc phải ngồi lại để tính toán đưa ra một kịch bản mới đảo chiều và có nhiều lợi ích hơn cho cổ đông.

Lý giải về khả năng xử lý được hơn 1800 tỷ trong mấy tháng của 2012, phái SHB cho rằng, các khoản đầu tư ủy thác của Habubank là đều có tài sản đảm bảo, đánh giá lại tài sản đảm bảo và khả năng thu hồi, cộng với kế hoạch kinh doanh của SHB (kế hoạch năm nay lãi khoảng 1.200 tỷ đồng), cộng thêm khả năng Habubank hoạt động có lãi như bình thường khoảng 600 - 700 tỷ đồng nữa, từ các khoản nợ phải thu hồi được, sẽ tạo khả năng bù đắp được khoản lỗ của Habubank sau sáp nhập.

Bên cạnh đó, hai bên đều tính nhiều khoản phải thu đều có khả năng thu được. Một số ngân hàng có nợ HBB trước đây cũng đều có kế hoạch trả nợ cho ngân hàng sau sáp nhập.

Ngoài ra, sau khi sáp nhập, nhờ vốn dồi dào từ SHB có chi phí thấp sẽ hỗ trợ để giảm chi phí huy động vốn của HBB trước đây, giảm chi phí cho khách vay, giữ các khách hàng tốt của HBB, cấu trúc lại kỳ hạn trả nợ, lãi suất đầu vào (của HBB trước đây)... Công việc này được làm ngay, không chỉ giữ chân khách hàng tốt mà là phát triển điểm mạnh của Habubank.

Được biết, sau khi sáp nhập SHB và HBB sẽ không đơn thuần là nhập và trộn hai vào một mà cơ chế hoạt động của Habubank vẫn duy trì, không trộn các phòng ban hai bên vào, tiếp tục thúc đẩy các điểm mạnh của Habubank về sản phẩm, khách hàng, nhân sự...Còn những điểm yếu của Habubank thì hai bên sẽ phối hợp điều chỉnh dần. Ngay cả vấn đề nhân sự cao cấp hai bên cũng thống nhất chưa đặt ra mà tập trung cho mục tiêu sáp nhập và xử lý sau sáp nhập rồi mới tính.