Xã hội
Hạ trần lãi suất xuống 13%
(VEF.VN) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã chính thức cho biết, trần huy động và lãi suất cơ bản sẽ giảm 1% về 13% và 8% một năm trong vài ngày tới.


Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã chính thức cho biết, trần huy động và lãi suất cơ bản sẽ giảm 1% về 13% và 8% một năm trong vài ngày tới. Đây là động thái mới nhất của Ngân hàng Nhà nước sau yêu cầu sớm hạ lãi suất tín dụng của Chính Phủ.

Ngoài trần lãi suất, tất cả các lãi suất chủ chốt khác cũng sẽ được giảm 1% như lãi suất cơ bản, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất chiết khấu... Tuy nhiên, Thống đốc cũng khẳng định, năm nay, NHNN sẽ điều hành chính sách theo hướng kiềm chế lạm phát. "Nếu những yếu tố khác diễn biến thuận lợi, giảm lạm phát xuống 10%, thì trung bình 1 quý giảm 1% thì đến cuối năm, mặt bằng lãi suất có thể xoay quanh 10%", Thống đốc nói.

Tại phiên họp thường kỳ vừa qua, theo đánh giá của Chính phủ, CPI 2 tháng đầu năm chỉ tăng 2,31%, thấp nhất trong nhiều năm qua, cộng thêm một số yếu tố khác như thanh khoản ngân hàng, tỷ giá, cán cân ngoại tệ được cải thiện, chứng khoán, huy động trái phiếu tốt lên. Đây là thời cơ chín muồi để giảm lãi suất vì thông thường.

Trên cơ sở này, Thủ tướng chính phủ kết luận, chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chủ động sử dụng các biện pháp trong khuôn khổ pháp luật để hạ lãi suất. Cụ thể, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ phải công bố giảm lãi suất ngay sau phiên họp thường kỳ tháng 2 của Chính phủ.

 

Thống đốc khẳng định, hiện nay tình hình thanh khoản đã được cải thiện, nhưng NHNN sẽ điều phối nguồn vốn cho các tổ chức tín dụng có thể cho vay được. Những tín hiệu về cải thiện thanh khoản trên thị trường ngân hàng đã phản ánh qua việc phát hành thành công trái phiếu chính phủ trong 2 tháng đầu năm, lượng trái phiếu chính phủ mà các tổ chức nắm giữ tăng khoảng 10,5% trong 2 tháng đầu năm chứng tỏ thanh khoản của các tổ chức tín dụng đã được cải thiện. Kỳ vọng của các tổ chức tín dụng về giảm lãi suất, giảm lạm phát.

Lãi suất liên ngân hàng từ một vài ngày nay giảm về dưới 10% một năm. Một số ngân hàng thương mại giảm dần lãi suất huy động về dưới 14%, và đánh giá, động thái này không ảnh hưởng nhiều tới thanh khoản. Trong khi đó, "sóng" giảm lãi cho vay cũng lan đến nhiều ngân hàng quy mô lớn, nhỏ. Theo đánh giá của giới chuyên gia, giảm lãi suất đã có tiền đề thực hiện.

Cũng theo Thống đốc, hiện Ngân hàng Nhà nước đánh giá có 9 tổ chức tín dụng yếu kém, chiếm quy mô chưa đến 10% trong hoạt động của hệ thống ngân hàng, nhưng cả 9 tổ chức này đã được NHNN kiểm soát chặt chẽ, hiện quy mô của 9 tổ chức này chỉ còn chiếm 6% trong hoạt động của hệ thống ngân hàng, nên không ảnh hưởng nhiều đến thị trường.

Thống đốc cho biết, vừa qua trên TTCK, có những thông tin cổ đông thâu tóm ngân hàng này, ngân hàng kia, đó là việc của thị trường. Nhưng đây cũng là tín hiệu tích cực cho thấy thị trường nhìn thấy tiềm năng phát triển của các ngân hàng. Tuy nhiên, theo Thống đốc, NHNN sẽ xem xét, nếu việc có những cổ đông mới mà không tạo ra bước ngoặt, không tạo ra sự phát triển thì sẽ không cho phép.