Xã hội
Quà Tết: "Đắt - sang - độc - hiếm"
Giới kinh doanh khẳng định những món quà “đắt - sang - độc - hiếm” có giá từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng sẽ lên ngôi.

 
Bức tranh kinh tế thế giới lẫn trong nước năm 2011 có phần ảm đạm, tuy nhiên không vì thế mà thị trường quà Tết Nhâm Thìn bớt “nóng”. Các cửa hàng, cửa hiệu, siêu thị, website quà Tết mọc lên như nấm… để chào mời, PR giới thiệu sản phẩm. Giới kinh doanh khẳng định những món quà “đắt - sang - độc - hiếm” có giá từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng sẽ lên ngôi

Đắt - Sang

Dạo qua thị trường sẽ thấy “nóng” mặt “đỏ” mắt với những món quà đắt với giá “trên trời” phục vụ biếu Tết Nhâm Thìn. Đó là những món đồ ăn bổ dưỡng liệt vào hàng “sơn hào hải vị”, “cao lương mĩ vị”… “siêu” cao cấp. 10 triệu - 20 triệu đồng/kg vi cá mập; 120 triệu - 150 triệu - 180 triệu đồng/kg yến sào - đây là 2 loại thực phẩm mà giá cả, chất lượng đều ở mức ngất ngưởng được lựa chọn hàng đầu trong dịp Tết năm nay.

Qua khảo sát các cửa hàng yến sào đến địa bàn Thủ đô, các nhân viên cho biết, cách đây 1 tháng, tức là trước Tết 2 tháng đã có rất nhiều khách gọi điện đến đặt hàng. Vi cá được đóng gói là mặt hàng thấp cấp hơn so với yến sào. Trung bình khách lựa chọn loại yến sào có giá từ 60 triệu - 120 triệu đồng/kg. Yến sào có nhiều loại với nhiều mức giá khác nhau; yến sào tự nhiên có giá cao gấp hàng chục lần yến sào được nuôi trong nhà. Yến sào tự nhiên chia ra 3 loại: Yến huyết (giá từ 150-180 triệu đồng/kg), bạch yến (120 triệu đồng/kg) và yến đảo (10-20 triệu đồng/kg).

Giới kinh doanh cũng không chỉ nhập những món hàng là sản phẩm đắt tiền để phục vụ khách hàng sành điệu đi biếu Tết - đó là những món quà nổi tiếng mang thương hiệu quốc tế, có lịch sử văn hóa, di sản về phẩm chất là bởi đằng sau mỗi sản phẩm là một câu chuyện huyền thoại như: Chocolate Thụy Sỹ, Cigar Cuba, hương vị tinh túy của rượu Macallan được chắt lọc và ướp hương gỗ sồi thượng hạng. Mỗi sản phẩm The Macallan đều được chưng cất trong những lâu đài tuyệt đẹp có niên đại từ những năm 1.700, mang đậm dấn ấn lịch sử và văn hóa bản xứ là loại rượu hảo hạng, đứng ở vị trí số 1 để đi biếu năm nay. Từng tuổi rượu (21, 25 và 30 năm) sẽ có giá dao động từ 5-30 triệu đồng/chai tùy thời điểm.

Qua khảo sát tại một số cửa hàng rượu trên địa bàn Thủ đô, năm nay người chọn rượu đi biếu sẽ “đắt” không giới hạn. Bởi rượu ngoại đủ chủng loại từ vài triệu đến và chục triệu là món quà tặng không bao giờ lỗi mốt. Chai Château Mouton Rothschild, Château Cheval Blanc… đều có giá hơn 20 triệu đồng.

Độc - Hiếm

Đắt - Sang dường nhỉ chỉ là điều kiện cần, sẽ chưa thật trọn vẹn nếu thiếu đi điều kiện đủ - “Độc - Hiếm” để làm quà Tết. Đầu tiên phải kể đến những sản phẩm đồ trang trí độc đáo như đồ khảm thủy tinh; các bức tranh khảm nạm hình rồng; cây giả được làm từ vật liệu quý; tranh phong thủy… được dát vàng. Giá trung bình cho mỗi sản phẩm trên vô cùng phong phú, từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng tùy theo đơn đặt hàng. 

Tranh thêu XQ với 2 mặt thêu như nhau, không có mặt trái là loại tranh có thương hiệu, giá mỗi bức tùy thuộc vào kỹ thuật thêu và giá trị nghệ thuật không rẻ từ vài trăm tới vài nghìn USD cũng đáp ứng được sự độc - hiếm của “lễ vật” đi biếu. Vài năm trở lại đây, có lẽ chưa bao giờ trên địa bàn Thủ đô lại nở rộ các cửa hàng bán đồ phong thủy nhiều đến vậy - và những món đồ phong thủy cũng bỗng dưng trở thành những món quà có lực hấp dẫn không nhỏ cho thị trường Tết. 

Để đáp ứng cái nhu cầu độc - hiếm thực sự, ngoài những sản phẩm bình dân, những sản phẩm cao cấp như “Cầu phong thủy thạch anh” (180-200 triệu đồng); Tỳ hưu đá đen (15-20 triệu đồng); Tử Thủy Tinh Động (10-15 triệu đồng); Thất tinh trị; Rồng Phượng chầu chữ Hỷ; Voi 6 ngà; Cây nho ngọc… cũng được các khách hàng VIP đặt mua.

Lạ

Cách đây vài năm, sự xuất hiện của quả dưa hấu hình hộp vuông đã làm khơi dậy không ít trí tò mò của nhiều người. Rồi đến quả dưa hình thỏi vàng. Tất cả là nhờ tài của ông Trần Thanh Liêm ở Cần Thơ. 2 sản phẩm của ông đã trở thành lựa chọn với rất nhiều người tiêu dùng trong dịp Tết. Quả dưa hấu có hình thỏi vàng được bán trên thị trường với giá 7-8 triệu/cặp là quá đắt so với người tiêu dùng nhưng lại là lựa chọn cho những người đi biếu quà Tết. 

Tết Nhâm Thìn năm nay, có rất nhiều đối tác từ Hà Nội, TP.HCM đã đặt hàng ông Trần Thanh Liêm quả dưa hấu hình thỏi vàng được tạo thêm chữ “Phúc” trên vỏ dưa. Dự kiến, giá dưa hấu có hình thỏi vàng dịp Tết năm nay sẽ không dưới mức giá 5 triệu đồng/cặp và 2 triệu đồng/cặp dưa hấu hình vuông. 

Ghé qua Hậu Giang, nơi mà mỗi dịp Tết về, bưởi Năm Roi nổi tiếng sẽ được tạo dáng giống như bình hồ lô. Chữ “Phúc” sẽ được làm nổi tự nhiên trên vỏ bưởi. Tết Nhâm Thìn này giá một quả bưởi Năm Roi… hồ lô sẽ có giá 700.000 đồng/quả (1,5kg trở lên) và 500.000 đồng/quả (1-1,4kg).

Tặng quà cho nhau trong mỗi dịp Xuân về, Tết đến là một nét đẹp văn hóa truyền thống vốn có từ lâu đời của Việt Nam nói riêng và các dân tộc trên thế giới nói chung. Cũng vì lẽ đó mà đừng nên biến quà tặng thành một gánh nặng hay một nghĩa vụ cho người tặng nó. Hãy nên hiểu giá trị của những món quà đều gặp nhau ở một điểm: Đó là lời tri ân, cầu chúc an lành và may mắn cho nhau khi một năm mới sắp đến chứ không phải là nơi để thể hiện sự sành điệu, đẳng cấp sao cho xứng tầm hay có phong cách. 

Theo ANTD