Xã hội
Chấn chỉnh các dự án tái định cư

(Dân trí) - Để chấn chính việc triển khai các dự án tái định cư, Sở Xây dựng Hà Nội vừa kiến nghị thành phố cho phép điều chỉnh quỹ nhà tái định cư cho các dự án có nhu cầu cần ngay trong trường hợp dự án được bố trí triển khai chậm hơn 12 tháng.

 

Thiếu cả vốn lẫn đất

Tại cuộc họp kiểm điểm về các dự án đầu tư xây dựng nhà tái định cư (TĐC) trên địa bàn thành phố mới đây, Phó chủ tịch UBND Tp Nguyễn Văn Khôi thẳng thắn nhận định, hiện nay cũng như trong thời gian tới thành phố sẽ thiếu trầm trọng nhà tái định cư.
 
Hà Nội vẫn sẽ thiếu trầm trọng quỹ nhà tái định cư (ảnh minh họa)

Không chỉ phục vụ cho các dự án của thành phố mà nhiều dự án của quốc gia nằm trên địa bàn yêu cầu lượng nhà TĐC cực lớn. Riêng ba dự án đường vành đai đã cần 12.800 căn hộ TĐC.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện quỹ nhà của thành phố có 1.257 căn hộ chưa sử dụng, dự kiến trong năm 2012 sẽ thêm khoảng 2.000 căn trong khi đó sơ bộ nhu cầu trong năm nay lên tới 6.500 căn.

Qua báo cáo của các đơn vị, có thể thấy một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc các dự án luôn chậm tiến độ là do thiếu vốn. Sự chậm trễ này không chỉ ảnh hưởng đến việc hoàn thành quỹ nhà TĐC mà còn khiến cho tổng mức đầu tư của các dự án gia tăng đáng kể.

Đơn cử quận Cầu Giấy có tới 3 dự án TĐC điều chỉnh tổng mức đầu tư, 1 dự án khác đang chờ làm thủ tục để điều chỉnh vốn.

Bên cạnh đó, vấn đề dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở trong các khu tái định cư cũng không được như mong đợi. Theo Phó giám đốc Sở Xây dựng, ông Nguyễn Quốc Tuấn, quỹ đất này đều chậm giải phóng mặt bằng để bàn giao cho Thành phố đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư.

Điển hình như quỹ đất tại khu đô thị Thành phố Giao lưu, quỹ đất tai khu đô thị Tứ Hiệp để xây nhà tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng Công viên Yên Sở.

Mặt khác, tại một số Dự án quỹ đất này thành phố đã cho phép sử dụng để đối ứng cho các dự án của các doanh nghiệp, hoặc chuyển sang xây dựng nhà ở kinh doanh hoặc mục đích khác cũng làm giảm đáng kể quỹ nhà tái định cư của Thành phố.

Áp dụng nhiều phương pháp tái định cư

Để tháo gỡ những vướng mắc trên, lãnh đạo Sở Xây dựng đã kiến nghị giữ nguyên mục đích sử dụng quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở tái định cư và nhà ở xã hội theo quy định.

Trường hợp những quỹ nhà tái định cư đã bố trí cho các dự án mà theo tiến độ thực hiện chậm hơn 12 tháng chưa sử dụng, Sở Xây dựng đề nghị thành phố cho phép điều chỉnh sang dự án khác có nhu cầu cần ngay quỹ nhà tái định cư.

Bên cạnh đó, thành phố cũng cần tính đến giải pháp cho phép sử dụng nhiều phương pháp tái định cư như: tái định cư bằng tiền, tạm cư bằng tiền, hoặc mua quỹ nhà kinh doanh tại các khu đô thị mới, mua quỹ nhà của nhà đầu tư dự án BT đã có hoặc giao nhà đầu tư dự án BT ứng vốn đầu tư xây dựng nhà tái định cư.

Về phía lãnh đạo thành phố, Phó chủ tịch yêu cầu các chủ đầu tư phải có báo cáo với Thành phố, trong đó làm rõ các vấn đề như: tổng vốn đầu tư, lũy kế vốn đến hết năm 2011, nhu cầu vốn năm 2012; quỹ nhà dành cho dự án nào, những khó khăn cần giải quyết; vấn đề điện, nước, khớp nối hạ tầng.

Phó chủ tịch yêu cầu các sở, ngành cân nhắc về hai phương án. Một là, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nhận dự án xây dựng nhà TĐC bằng vốn ứng trước, đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị dự án. Song song với đó, các ngành khẩn trương xây dựng cơ chế chung hoặc cơ chế riêng cho từng dự án.

Hai là, Sở Xây dựng chủ trì cùng Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài chính tổng hợp đề xuất khung cơ chế để mua nhà TĐC của các chủ dự án thương mại và nguyên tắc tính giá, trong đó tính đến việc khấu trừ tỷ lệ tiền sử dụng đất, đầu tư hạ tầng...