Xã hội
Tìm địa chỉ sinh lời cho đồng vốn

SGTT.VN - Thời gian gần đây, người có tiền nhàn rỗi tỏ ra lúng túng khi chọn kênh đầu tư. Nên đầu tư vào đâu để lời nhiều nhất?

Trước hết cần xem xét tốc độ tăng, giảm giá trên các kênh trong bốn tháng qua để tham khảo cho diễn biến tới đây của các kênh này.

CPI tăng khá cao trong bốn tháng qua. Tới đây, do tác động của giá thế giới, nên CPI của Việt Nam vẫn tiếp tục còn tăng và tính chung cả năm sẽ vượt một chữ số, có thể bằng với tốc độ tăng 11,75% của năm ngoái, như nhận xét của các quan chức chính phủ gần đây.

Vàng có bao giờ đạt 43,2 triệu đồng/lượng?

Giá vàng trong nước đã tụt khỏi đỉnh điểm (38,5 triệu đồng/lượng) trong khi giá vàng thế giới liên tiếp lập đỉnh mới, vượt quá xa đỉnh cũ, hiện điều chỉnh giảm ở mức trên dưới 1.515 USD/ounce. Giá vàng trong nước chuyển từ tình trạng cao hơn giá thế giới trong nhiều thời gian trước (có lúc lên đến 3 triệu đồng/lượng), sang tình trạng thấp hơn giá thế giới.

Giá vàng thế giới đang có xu hướng tăng do Mỹ vẫn nới lỏng chính sách tiền tệ, giá USD giảm mạnh; cuộc khủng hoảng nợ ở một số nước khu vực đồng EUR vẫn còn; sự bất ổn chính trị ở châu Phi vẫn tiếp tục; thiên tai lớn diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, Trung Quốc khuyến cáo người dân mua vàng… làm cho dòng vốn chạy vào vàng trú ẩn để bảo toàn vốn. Giá vàng vì vậy mà tăng nhanh, nhiều người dự đoán có thể vượt qua mốc 1.600, thậm chí có thể đạt 1.800 USD/ounce.

Tuy nhiên, khi giá vàng tăng cao, thì cũng xuất hiện hiện tượng bán chốt lời, làm cho giá vàng giảm xuống. Vì vậy, việc mua vàng cần lưu ý tới hai điểm. Một, cần tính đến khả năng tỷ suất lợi nhuận có đạt cao hơn lãi suất tiết kiệm (với mức lãi suất tiết kiệm là 14%/năm, với mức giá vàng hiện tại 37,8 triệu đồng/lượng, thì sau một năm giá vàng sẽ phải đạt trên 43,2 triệu đồng/lượng thì mới có lợi – cũng tức là giá vàng thế giới phải vượt qua mức 1.710 USD/ounce. Hai, cần lưu ý, khi giá tăng cao, sẽ xuất hiện hiện tượng bán chốt lời.

Đôla Mỹ khó tăng

Giá USD trên thế giới giảm liên tục. Sau động thái tăng mạnh vào 11.2, kiểm tra, thanh tra, các điểm thu đổi ngoại tệ, thị trường ngoại tệ tự do đã thu hẹp, chênh lệch tỷ giá giữa thị trường tự do và thị trường chính thức đã giảm mạnh, tình trạng găm giữ USD của các tổ chức, cá nhân bắt đầu giảm xuống, trần lãi suất huy động USD giảm xuống (hiện chỉ còn 3%/năm), thấp khá xa so với lãi suất huy động tiền đồng, chênh lệch tỷ giá niêm yết của các ngân hàng thương mại bán ra với tỷ giá thị trường liên ngân hàng do ngân hàng Nhà nước công bố có lúc thấp hơn biên độ giao dịch (1%)… đã làm cho giá USD khá ổn định, khó có thể tăng lên theo định kỳ khoảng sáu tháng một lần như trước đây, thậm chí tỷ giá còn giảm xuống. Vì vậy, cần cân nhắc khi mua USD.

Bất động sản: đón tương lai

Giá bất động sản đang có sự chững lại, người bán thì vất vả, muốn đẩy càng nhanh để thu hồi vốn và trả lãi; người mua thì chần chừ, chờ giá thấp nữa mới mua. Giá nhà chung cư cao cấp hiện ở mức quá cao, nguồn cung dồi dào, nên giá chững lại và giảm xuống; giá đất nền ở ven đô, ở các khu đô thị mới, ở các khu vực có đường giao thông đi qua thì vẫn tăng. Xét theo thời gian, từ nay đến cuối năm nay và có thể cả sang năm thị trường sẽ kém sôi động, thậm chí số giao dịch còn bị giảm, giá cả cũng chững lại, thậm chí đối với một số loại sản phẩm còn giảm xuống. Nguyên nhân chính do mặt bằng giá đã quá cao, vượt qua sức mua và khả năng thanh toán của phần đông người có nhu cầu thực sự còn thấp, do chính sách tiền tệ thắt chặt để kiềm chế lạm phát (tỷ trọng cho vay bất động sản giảm, lãi suất cho vay cao…), do nguồn cung tạm thời bị dồn ứ…
Giá bất động sản chững lại hoặc giảm xuống sẽ là thời điểm cho việc mua vào… Do vậy, những người có vốn nhàn rỗi, trường vốn thì có thể đầu tư vào đất nền, để sau một thời gian thi công có thể sẽ đón đầu khi giá bất động sản tăng lên.

Chứng khoán: hấp dẫn trong dài hạn

Thị trường chứng khoán hiện đang ở mức thấp, cả về điểm số, cả về dòng tiền, cả về tâm lý. VN-Index ở mức thấp, còn về dưới điểm xuất phát, có không ít mã đã về dưới mệnh giá. Lượng vốn giao dịch ở mức khá thấp, chứng tỏ dòng tiền vào thị trường thì ít, ra thì nhiều. Rút khỏi thị trường không chỉ là lượng tiền, mà còn có cả nhà đầu tư; tâm lý chán nản không chỉ ở nhà đầu tư mà đã lan sang một số công ty chứng khoán và đã xuất hiện ở một số công ty niêm yết. Tuy nhiên, đây cũng là vùng giá hấp dẫn đối với các nhà đầu tư dài hạn để có thể thu được tỷ suất lợi nhuận cao. Các nhà đầu tư ngắn hạn thì chưa nên gia tăng đầu tư vốn vào lúc này.

Tiết kiệm: nơi tạm trú

Gửi tiết kiệm bị thực âm từ tháng 9.2010 đến nay, khi lãi suất tiết kiệm thấp hơn tốc độ tăng CPI. Theo dự đoán, tốc độ tăng CPI từ tháng 5 trở đi sẽ thấp hơn mức lãi suất tiết kiệm hiện nay (14%/năm hay 1,17%/tháng). Lãi suất tiết kiệm có khả năng bước vào thời kỳ thực dương. Như vậy, đối với những người có số tiền không lớn, hoặc không biết đầu tư hoặc sợ rủi ro thì tiết kiệm là kênh tốt nhất hiện nay nên lựa chọn, vừa không bị rủi ro, vừa có lãi suất thực. Những người có lượng tiền lớn, có máu đầu tư, có thể lựa chọn tiết kiệm để tạm trú, chờ cơ hội để đầu tư vào kênh có lãi thực cao hơn.

Theo Sài gòn Tiếp thị