Kinh doanh
Bí quyết nổi bật khi làm việc theo nhóm
Làm việc theo nhóm là hoạt động đề cao sức mạnh tập thể, mọi thành viên phải hạn chế cái tôi của bản thân vì mục đích chung. Song không phải vì thế mà từng cá nhân không thể hiện được những điểm nổi trội của mình và gây chú ý với cấp trên.


 

 

Dưới đây là bí quyết giúp bạn vừa duy trì được tinh thần đoàn kết trong nhóm vừa bộc lộ sự khác biệt nổi trội của mình so với những người khác:

Đặt câu hỏi

Với mỗi dự án, hãy nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề, tìm ra những điểm cần lưu ý hay những thắc mắc và đừng ngại bày tỏ ý kiến của mình trong cuộc họp nhóm. Hãy nắm vững thông tin được giao để tránh đặt ra những câu hỏi ngờ nghệch, “tố cáo” sự thiếu chuẩn bị của bạn. Nếu bạn là người thường xuyên đặt ra những câu hỏi thông minh, đáng lưu tâm, cấp trên sẽ dễ dàng chú ý và ghi nhớ tới nhân viên đã làm tốt "bài tập về nhà" như vậy.

Lắng nghe

Đừng tự kiêu tự đại cho rằng chỉ có ý kiến của mình mới hay, mới giá trị mà phớt lờ đóng góp của những thành viên khác. Để mọi người lắng nghe và ghi nhớ ý tưởng của mình, trước hết bạn cần lắng nghe họ bày tỏ.

Khen ngợi người khác

Kể cả bạn là thành viên xuất sắc nhất trong nhóm, sẽ không ai muốn cộng tác cùng bạn nếu bạn có thái độ làm việc thiếu chuyên nghiệp. Nếu đồng nghiệp giúp đỡ bạn, đừng kiệm lời cám ơn anh/ cô ấy một cách công khai. Hoặc khi một thành viên nêu ra ý tưởng hay, thay vì nhanh chóng "vùi dập" nó, hãy thể hiện sự đồng tình, ngưỡng mộ và đóng góp thêm quan điểm của bạn.

Giúp đỡ đồng nghiệp

Bạn không có lỗi gì khi đồng nghiệp làm việc không tốt nhưng nếu dự án thất bại, nó phản ánh năng lực, hiệu quả kém của cả nhóm, trong đó có cả bạn. Vì vậy, nếu có thể, hãy giúp đỡ đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ của anh/ cô ấy song song với công việc của mình. Cấp trên đánh giá cao sự tương trợ giữa các cá nhân trong nhóm và thành viên sẵn sàng trợ giúp cộng sự của mình.

Hoà giải mâu thuẫn

Làm việc với nhiều người với nhiều ý kiến và quan điểm khác nhau nên mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi khi làm việc theo nhóm. Điều quan trọng là mỗi người phải nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, cộng nhận điểm tốt của người khác và xem xét lại ý kiến chưa được số đông chấp nhận của mình. Đặc biệt, bạn không được thiên vị, đứng về một phía nào cả mà đánh giá công bằng lý lẽ tranh luận của mỗi người.

Phát huy điểm mạnh, cải thiện điểm yếu của bản thân

Làm việc theo nhóm là cơ hội để phát hiện những thiếu sót của mình đồng thời thể hiện sức mạnh của bản thân. Hãy chủ động cải thiện điểm yếu của mình thay vì trở thành gánh nặng cho nhóm. Bạn sẽ được chú ý khi tiến bộ vượt bậc sau mỗi dự án.

Theo Vũ Vũ
Dân Trí/Brandyourself