Góc Công sở
Phóng sự: Thiết bị Viễn Đông về với xuân ấm áp Ninh Bình

Theo thông lệ, cứ mỗi dịp cuối năm Công ty CP Thiết bị Viễn Đông, thuộc tập đoàn Viễn Đông lại cử cán bộ đi về các vùng sâu vùng xa để làm công tác từ thiện, đóng góp chút tấm lòng cho những người dân nghèo trên mọi miền tổ quốc.

 

Năm nay Công ty CP Thiết bị Viễn Đông kết hợp cùng Báo Diễn đàn Doanh nghiệp trao tặng 50 xuất quà cho 50 hộ gia đình khó khăn thuộc Xã Kim Hải, là xã nghèo nhất Huyện Kim Sơn – Tỉnh Ninh Bình.
9h30 sáng, tôi – nhân viên phụ trách phát triển website Tập đoàn Viễn Đông cùng hai đồng chí Phạm Lan Hương và Phạm Thế Cương – cán bộ Công ty CP Thiết bị Viễn Đông bắt khởi hành từ trụ sợ Tập đoàn – Tòa nhà Viễn Đông – 36 Hoàng Cầu – Đống Đa – Hà Nội, lên đường làm công tác từ thiện. Tham gia cùng chuyến đi lần này còn có đồng chí Nguyễn Khắc Lãng – Chủ tịch Công Đoàn – Báo Diễn đàn Doanh nghiệp.
 

Đc:  Lan Hương (Áo đỏ phía trái) Đại diện cho CTY CP Thiết bị Viễn Đông trao quà cho các hộ nghèo của xã Kim Hải.

Hôm nay, tiết trời mát mẻ, điểm thêm chút mưa xuân lâm thâm, nhưng cũng đủ làm ướt áo, xe chúng tôi dần rời xa khỏi Hà Nội tấp nập người và xe, về với không khí trong lành của vùng quê Việt. Gần hai giờ đồng hồ ngồi trên xe ôtô, chúng tôi đã có mặt tại Huyện Kim Sơn, Tỉnh Ninh Bình. Tại đây đoàn chúng tôi được đồng chí Phạm Bình Giang – Nhân viên Phòng Lao động thương binh xã hội Huyện Kim Sơn đón tiếp, và đ/c được nhận nhiệm vụ cấp trên đưa đoàn tới thăm Xã Kim Hải, xã nghèo nhất Huyện Kim Sơn.
Tiếp tục chặng đường hơn 20km nữa, đầu giờ chiều, đoàn chúng tôi đã có mặt tại UBND Xã Kim Hải, lúc này mưa đã bắt đầu dày hạt. 50 hộ gia đình thuộc diện nghèo của Xã đã có mặt đông đủ tại đây. Bước xuống xe, tôi bắt gặp vài cụ bà có lẽ cũng đã ngoài thất thập, vận những chiếc áo len đã sờn, bước những bước nặng nhọc về phía UBND Xã. Chúng tôi cũng khẩn trương mang những phần quà từ thiện lên hội trường.
Tới dự buổi trao quà cho các hộ nghèo của xã Kim Hải hôm nay, có sự tham gia của đ/c Hoàng Ngọc Thành – phó CT UBND Xã Kim Hải, trong bài phát biểu, đ/c cho biết, Xã Kim Hải là một trong sáu xã bãi ngang thuộc huyện Kim Sơn, là xã khó khăn nhất huyện, với 145 hộ nghèo chiếm 16,05%, 158 hộ cận nghèo, chiếm 17,5%. Ngành nghề chính của các hộ dân nơi đây chủ yếu là nuôi trồng thủy hải sản. Khi nghe giới thiệu của đ/c Thành, chúng tôi cũng khá thắc mắc về nguyên nhân xã vẫn còn khá nhiều hộ dân chưa thoát nghèo, vì ngành nuôi trồng thủy sản là một ngành nghề thường đem lại lợi nhuận khá cao cho các bà con nông dân miền biển. Tôi trực tiếp thăm hỏi các cụ bà ngồi trong hội trường, để biết thêm đời sống của các cụ, cùng gia đình. Các cụ cho biết, xã Kim Hải là xã xa trung tâm nhất huyện, trước khi con đường bê tông được trải về xã, hầu như xe ôtô không thể vào tới xã, ngay cả các cán bộ huyện, khi được cử về xã công tác cũng rất ngại ngần về đường xá nơi đây. Đã vậy, vài năm gần đây, cữ bắt đầu mùa nuôi tôm, nuôi cua thì bà con nông dân lại gặp phải nhưng đợt rét đậm rét hại, thiệt hại rất nhiều, tôm cua chết hàng loạt. Vì vậy xã tuy nuôi trồng thủy hải sản, nhưng vẫn còn rất nhiều hộ nghèo. Để có được thu nhập 1 đến 1,5 triệu đồng/tháng đối với người dân nơi đây là cả một vấn đề lớn.
Sau bài phát biểu của Đ/c Thành, đại diện cho Báo Diễn đàn doanh nghiệp, Công ty CP Thiết bị Viễn Đông – Ông Nguyễn Khắc Lãng cũng có đôi lời chia sẻ cùng các hộ nghèo nơi đây. Sau bài phát biểu, đại diện cho 50 hộ nghèo thuộc xã lần lượt lên nhận những phần quà, là tấm lòng của doanh nghiệp, cũng như của Báo, tuy phần quà không hề lớn, nhưng cũng mang chút xuân ấm áp gửi tới các bà các cụ, cùng gia đình để cải thiện một cái Tết đầy đủ hơn.
Sau khi trao quà cho các hộ nghèo, chúng tôi được dịp trò chuyện thêm với đ/c Thành – Phó CT UBND Xã, đ/c cho biết thêm, năm vừa qua xã cũng đã nhận được nhiều sự hỗ trợ về cơ sở vật chất từ chính quyền cấp trên, thể hiện sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, kịp thời động viên tinh thần xóa đói giảm nghèo của các hộ dân nơi đây. Đặc biệt là khi con đường bê tông từ huyện về xã được mở, cũng đã mở ra tương lai mới cho xã, khi giao thông thuận lợi, các nhà doanh nghiệp cũng không quản ngại xa xôi, mà đầu tư về xã. Cùng định hướng mới của UBNX xã về phố biến, nâng cao kinh nghiệm nuôi trồng thủy hải sản cho người dân, đồng thời thu hút các doanh nghiệp đầu tư, khai thác du lịch tại xã, lãnh đạo xã hy vọng trong vài năm tới Kim Hải sẽ không còn là một xã nghèo của Tỉnh Ninh Bình.
Kết thúc chuyến đi ý nghĩa, chúng tôi quay trở về Hà Nội, tấp nập người xe, rộn ràng không khí Tết. Hằng năm, chúng tôi, đại diện các Công ty thuộc tập đoàn Viễn Đông vẫn về các tỉnh xa xôi làm từ thiện, mỗi chuyến đi lại một trải nghiệm, lại thêm xót xa cho cảnh đời lam lũ của những người dân nghèo khó. Chúng tôi, những nhân viên thuộc Tập đoàn Viễn Đông, luôn sẵn sàng đóng góp một phần sức lực, của cải, tuy nhỏ nhưng hy vọng sẽ đem lại chút ấm áp cho những con người kham khổ, đang hằng ngày vật lộn với cuộc sống khó khăn.

Bài viết: Lê Trang. Biên tập: Hải Âu -Thế Cương