Góc Công sở
TALK TO US - 01

Lại một năm nữa sắp trôi qua, toàn thể các CBCNV tập đoàn Viễn Đông đang tất bật hoàn thành nốt những công việc còn tồn đọng, để đón một năm mới an lành, vui tươi bên gia đình.

 Nhìn lại một năm nỗ lực làm việc, với những tiêu chí bình bầu CBCNV xuất sắc năm 2012, mỗi Công ty thành viên trong tập đoàn đã lựa chọn được những hạt nhân tiêu biểu nhất sẽ được vinh danh trong ngày hội Viễn Đông 22/12 sắp tới. Công ty CP Thiết bị Viễn Đông cũng không ngoại lệ, thứ 7, ngày 24/11/2012 vừa qua, trong cuộc họp Tổng kết Công đoàn cuối năm, Công ty CP Thiết bị Viễn Đông đã lựa chọn được 2 cá nhân suất xắc nhất, đó là đồng chí Hoàng Văn Nam, và đồng chí Nguyễn Ngọc Hưởng. Chúng tôi, những người phụ trách website tập đoàn và website Công ty Thiết bị Viễn Đông đã có một cuộc phỏng vấn ngắn với hai đồng chí để chia sẻ những thành công, cũng như những khó khăn, khắc phục trong công việc trong năm 2012 vừa qua.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-         Xin anh Nam chia sẻ công việc hàng ngày của anh cho độc giả Viễn Đông được biết?

Tôi cũng như hầu hết các cán bộ kinh doanh khác đều thường xuyên công tác, thu hồi công nợ, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng mới.

Thời gian còn lại, tôi đến công ty cập nhập, giải quyết các đầu việc đã báo cáo làm trong tuần.

-         Được giao nhiệm vụ quản lý và chăm sóc khách hàng, anh có thể chia sẻ làm thế nào để khách hàng quan tâm và gắn bó với các sản phẩm của Công ty?

Đối với khách hàng cũ, mục tiêu chính là tạo được sự tin cậy với khách hàng, cố gắng gây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng, từ đó hướng mối quan tâm của khách hàng tới các sản phẩm của Công ty.

 

Đối với khách hàng mới, để lại ấn tượng tốt qua tiếp xúc ban đầu, cố gắng tạo sự chân thành và tin tưởng tới từ bản thân – một nhân viên kinh doanh tới khách hàng rồi từng bước hướng sự quan tâm của khách hàng tới sản phẩm.

 

-         Cũng đã 8 năm gắn bó với công tác kinh doanh, anh tiếp xúc và làm việc với rất nhiều khách hàng khác nhau. Đã có trường hợp thất bại nào trong công việc làm anh luôn trăn trở và  ghi nhớ sâu sắc nhất hay chưa?

 

Thất bại trong bán hàng trực tiếp làm tôi luôn trăn trở là:

 

 

+  khi không thu được hết số công nợ của Đại lý, như đại lý Thụ thơm  (trường hợp Đại lý bị phá sản do dính líu tới cờ bạc, cá độ).khách hàng này sau khi không có khả năng trả nợ đã tạo ra tình huống bằng cách gói giấy báo bên trong, ngoài phong bì ghi 30 triệu trả công ty, ngay sau khi nhận gói tiền tôi đã xuống làm việc với khách hàng và họ xác nhận là do nhà xe rút tiền và đồng ý là họ sẽ tự giải quyết với nhà xe(Hình thức kéo dài, chây ì không muốn trả tiền). Sau đó tôi đã tiến hành thu hàng nhưng khách hàng cương quyết giữ lại 30 triệu gói tiền đang còn vướng mắc và 8 triệu tiền đòi giữ bảo hành họ cho rằng công ty đã lấy tiền và cho giấy báo vào(sự trở mặt cho hành vi chiếm đoạt)

 

 

+ Những ngày đầu khi bán hàng công ty năm 2004( Chỉ có máy bơm, hàng ryobi) sản phẩm cho thương hiệu của công ty chưa có, tôi đã gặp phải những khách hàng xấu về công nợ, do phải bán hàng ký gửi(Hàng mới và khách hàng cũng không biết mình, và sản phẩm của công ty) đó là các đại lý Thái Hải – Thái Nguyên, Đại lý Vũ Huệ- Sơn la, Đại lý Nghĩa thủy- Phủ lý

 

+ Đã xác định được Khách hàng bán tốt tại khu vực nhưng không thể triển khai được sản phẩm của công ty theo đúng khả năng bàn hàng của khách hàng. Mặc dù thời  gian tiếp xúc với khách hàng đã làm từ năm 2004 nhưng doanh số của khách hàng vẫn không như mong muốn như đại lý Quang Hiền- Thanh Hóa, đại lý Ngọc Hoàn- Thái Bình

-         Đã nói về những khó khăn, vậy anh có thể bộc bạch những ấn tượng đẹp trong công việc không?

Những ấn tượng tốt đẹp trong công việc đối với tôi là khi được tiếp xúc với nhiều khách hàng đủ mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp, những mối quan hệ khách hàng đều mang lại cho tôi những ấn tượng tốt, kinh nghiệm quý báu trong cuộc sống.

Ngoài ra tôi còn có những đồng nghiệp vui vẻ, hòa đồng và môi trường làm việc thân thiện.

-         Để khách hàng gắn bó với Công ty, ngoài công việc của cán bộ kinh doanh còn là chất lượng hàng hóa và dịch vụ sau bán hàng của Công ty. Đã có những trường hợp nào anh thất bại vì khách hàng không hài lòng với dịch vụ của Công ty hay chưa?

Quả thực với những sản phẩm của Công ty, cá nhân tôi chưa thất bại vì sự không hài lòng của khách hàng về dịch vụ của Công ty.

-         Vậy các dịch vụ bán hàng của Công ty có dúp ích cho anh trong quá trình tiếp cận khách hàng, và đem lại thành công cho anh hay không?

Chắc chắn rồi, dịch vụ bán hàng là rất quan trọng, đối với ngành hàng nào cũng vậy, đó chính là công cụ đắc lực nhất trong công việc bán hàng của các nhân viên kinh doanh.

-         Công việc yêu cầu ngày một nhiều. Anh đã gặp phải trường hợp không hoàn thành công việc được giao và bị phê bình hay chưa? Những lúc gặp phải tình huống như vậy anh cảm thấy thế nào?

Đối với sản phẩm mới, thất bại trong những lần tiếp xúc khách hàng là điều không thể tránh khói, sự phê bình của cấp trên làm tôi định hướng lại công việc đang triển khai, những lời phê bình và góp ý có thể đúng, có thể sai những chắc chắn đó là những lời tôi cần khi triển khai sản phẩm, và đây cũng  chính là một bài học cho bản thân tôi.

-         Vì công việc, đôi khi anh gặp phải những va chạm với các đồng nghiệp khác, vậy anh có thể chia sẻ hướng xử lý những tình huống đó ra sao?

Va chạm với đồng nghiệp là điều không thể tránh khỏi, nếu có mâu thuẫn thì cũng chỉ trong công việc mà thôi. Vì vậy tôi không suy nghĩ lâu và không để công việc làm ảnh hưởng đến quan hệ  trong cuộc sống.

-         Với vai trò là trưởng bộ phận Kinh doanh, anh có thể chia sẻ đôi chút kinh nghiệm về việc hướng dẫn và đôn đốc cán bộ trong nhóm của anh hay không?

Tôi luôn cố gắng tạo cho anh em trong nhóm tinh thần làm việc tốt nhất, hiệu quả kinh doanh của anh em luôn làm tôi cảm thấy hài lòng (hiệu quả ảnh hưởng trực tiếp năng lực của cán bộ, trưởng bộ phận và thu nhập).

 

Hướng dẫn cán bộ trong nhóm về:

 

·        Tài liệu chuẩn bị cho công tác bán hàng;

·        Kỹ năng tiếp xúc khách hàng;

·        Kỹ năng đánh giá khách hàng;

 

-         Gắn bó với công ty khá lâu, nhưng đã khi nào công việc của anh không được cấp trên hiểu và thông cảm hay không?

Điều này khó có thể tránh khỏi, nhưng xuyên suốt quá trình làm việc của cá nhân tôi là sự tin tưởng của lãnh đạo, của cấp trên khi  giao công việc, vì vậy tôi luôn lấy hiệu quả công việc làm câu trả lời.

-         Môi trường làm việc ở Công ty CP Thiết bị Viễn Đông như thế nào?  Theo cá nhân anh có nên cải thiện điều gì không?

Đối với cá nhân tôi, môi trường cũng như đồng nghiệp thân thiện và hòa đồng, luôn tạo không khí mới mẻ

 

Cũng đạt được danh hiệu CNCNV suất xắc năm 2012, nhưng với chuyên môn hoàn toàn khác, anh Nguyễn Ngọc Hưởng cũng vui lòng chia sẻ với chúng tôi những công việc mà hằng ngày anh vẫn đang nỗ lực thực hiện.

 

-         Xin anh Hưởng vui lòng mô tả công việc hàng ngày của anh cho độc giả Viễn Đông được biết và chia sẻ?

Vâng, công việc hằng ngay của tôi là: Đến Kho, nhận sự chỉ đạo của Ban Giám đốc, nhận lệnh xuất hàng từ P.Kinh doanh và P.Bán hàng, sau đó tôi sắp xếp đơn hàng ,chuẩn bị hàng hoá để giao cho CB vận chuyển đưa đi các bến bãi, giao cho các Đại lý đặt hàng của Công ty. Sau đó tôi lại sắp xếp lại hàng hoá cho gọn gàng và vào thẻ kho để thống kê số lượng hàng đã xuất đi và số lượng hàng còn tồn lại kho.

-         Vị trí thủ kho gắn liền với trách nhiệm về hàng hóa của Công ty. Theo anh nhiệm vụ của mình có vai trò như thế nào đối với hoạt động của Công ty?

 Tôi nghĩ rằng nhiệm vụ của mình có vai trò đặc biệt quan trọng đối với hoạt động của Công ty – vừa trả lời anh Hưởng vừa cười và tỏ vẻ hóm hỉnh trên gương mặt.

-         Ít người biết tới những vất vả, khó khăn của công tác Kho. Anh có thể chia sẻ với chúng tôi tình huống khó khăn nhất mà anh gặp phải trong công việc hay không?

Tình huống vất vả nhất trong công việc mà tôi gặp phải là khi cùng một thời điểm tôi vừa nhập hàng vào kho lại vừa phải xuất hàng đi cho các Đại lý, xuất hàng về kho Hoàng Cầu  thì lúc này là lúc cực kỳ bận rộn, tôi phải cố gắng sắp xếp, làm hết khả năng của mình để đảm bảo tính chính xác giữa lượng hàng nhập vào kho và lượng hàng xuất đi, tránh tình trạng  nhầm lẫm và đảm bảo các đơn hàng chuyển đi kịp thời gian tới các đại lý, không để tồn lại ngày hôm sau.

-         Làm việc xa văn phòng Công ty, điều kiện không thuận lợi. Hướng giải quyết cụ thể, khắc phục khó khăn đó của các anh chị cán bộ trong bộ phận Kho như thế nào (nhà xa phải đi làm sớm, đi xi bus, tự đi chợ nấu cơm….)?         

Điều kiện làm việc của chúng tôi xa văn phòng nên cũng gặp nhiều khó khăn lắm, tôi và các đồng nghiệp phải dậy rất sớm đi làm để tránh tắc đường cũng như là tránh bị lỡ xe bus mà vẫn đảm bảo đến Kho trước giờ làm việc. Nhiều hôm mưa to gió lớn, nhiều tuyến đường bi ngập nước nhưng chúng tôi vẫn cố gắng khắc phục bằng cách đi sớm hơn mọi ngày để không ảnh hưởng tới công việc.

-         Có nhiều trường hợp, phải xử lý cúng lúc nhiều công việc, nhưng do ở xa nên các đồng nghiệp không hiểu và thông cảm. Anh cảm thấy như thế nào, và hướng xử lý của anh ra sao?

Đúng vậy điều này rất khó tránh khỏi, đôi lúc tôi cảm thấy không được thoải mái về tâm lý. Sau khi sắp xếp công việc xong tôi chủ động điện thoại hoặc gọi về Văn phòng Công ty trao đổi với các đồng nghiệp để mọi người hiểu và thông cảm cho tôi hơn.

-         Công ty vẫn còn nhỏ, kinh phí và điều kiện làm việc chưa được đầy đủ và tiện nghi. Để làm tốt công việc của mình, anh khắc phục những khó khăn trên như thế nào?

Tôi luôn đặt mục tiêu sẽ cố gắng hết mình cho công việc để góp phần nhỏ bé công sức của mình làm cho Công ty ngày càng lớn mạnh hơn nữa.

-         Để môi trường làm việc được tốt hơn, theo anh cần cải thiện như thế nào?

Tôi nghĩ rằng các phòng, ban thường xuyên tổ chức nhiều buổi họp nội bộ để lắng nghe những ý kiến hay, những phương pháp làm việc mới có hiệu quả. Khen thưởng tuyên dương các đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và bên cạnh đó cũng phê bình những đồng chí làm việc chưa tốt.Như vậy chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn trong công việc.

-         Vậy với nhóm làm việc ở Kho, anh có thể đưa ra ý kiến đóng góp xây dựng để anh chị em hết mình với công việc?

Tôi thường xuyên làm công tác tư tưởng để tạo không khí ở Kho luôn vui vẻ để anh chị em tận tụy hết mình với công việc.  

 

Khép lại buổi phóng vấn sôi nổi cùng hai đ/c Công ty CP Thiết Bị Viễn Đông, chúng tôi những người xây dựng website hy vọng năm 2013 tới sẽ có nhiều những gương mặt tiêu biểu đại diện cho thế hệ trẻ Viễn Đông được tuyên dương khen thưởng trong dịp lễ trọng đại của Tập đoàn 22/12 năm 2013, đồng thời chúc cho toàn thể anh chị em CBCNV Tập đoàn có một dịp nghỉ  lễ hạnh phúc bên gia đình, chúc cho Tập đoàn Viễn Đông càng ngày càng lớn mạnh.

 Biên tập: Thế Cương - Lê Trang