Góc Công sở
"Làm cha, khó đấy!

Sự ra đời của một đứa trẻ bên cạnh niềm hạnh phúc ngọt ngào sẽ kéo theo không ít lo lắng cho cha mẹ, đặc biệt là người cha có khi còn cảm thấy hơi... sợ hãi.

1. Cảm thấy không giúp được gì khi vợ chuyển dạ

Nhiều ông bố trẻ khi xem những thước phim về sự đau đớn của phụ nữ lúc chuyển dạ cảm thấy mình thật vô dụng vì không thể làm được gì gánh đỡ cho vợ. Họ cảm thấy mình chỉ là “người cho giống” để rồi sau đó người mang thai là vợ, người phải thay đổi vóc dáng để thích nghi với sinh linh bé bỏng là vợ, một mình lâm bồn cũng là vợ.

 

Các chuyên gia khuyến khích chồng nên chia sẻ với vợ bằng cách cùng lên kế hoạch cho ngày bé con ra đời, cùng vợ đến lớp học tiền sản, đi nghe hội thảo về chăm sóc bà mẹ, trẻ sơ sinh, cùng đi sắm đồ cho em bé... Sự có mặt của người chồng sẽ tiếp thêm nghị lực và sức mạnh cho vợ vượt qua khó khăn dễ dàng hơn.

 

2. Sợ sẽ mất tự do

 

Nhiều người cho rằng làm cha là kết thúc tuổi trẻ. Họ luôn bị ám ảnh bởi suy nghĩ phải chấm dứt những chuỗi ngày thoải mái gặp gỡ bạn bè, ăn nhậu hoặc tham gia những hoạt động mà trước kia họ từng rất thích thú.

 

Nhưng đứa trẻ sẽ làm cho cha nó nhìn nhận cuộc sống theo một hướng khác, hưởng thụ niềm vui cuộc sống theo một cách khác. Đứa trẻ không phải là sự kết thúc tuổi trẻ của cha mẹ nó. Thực tế là, người vợ có thể nhìn nhận thấy những phẩm chất, tính cách rất tích cực mà trước đây họ chưa từng thấy ở chồng mình.

 

3. Thiếu kinh nghiệm chăm sóc trẻ

 

Chăm sóc trẻ sơ sinh là một khái niệm hoàn toàn mới mẻ với những người cha trẻ tuổi. Họ biết yêu thương và quan tâm, nhưng họ không được đào tạo cho công việc chăm sóc gia đình, đặc biệt là chăm sóc trẻ sơ sinh.

 

Các chuyên gia khuyên những người sắp làm cha nên học vài kĩ năng chăm sóc trẻ cơ bản. Hãy đến thăm một người bạn hay họ hàng nào đó đang nuôi trẻ nhỏ, thử thực hành vài động tác như bế lên, đặt xuống, thay bỉm, cho bú bình. Các bà mẹ cũng nên tặng chồng một cuốn sách về chăm sóc trẻ sơ sinh và cùng chồng nghiên cứu. Điều này sẽ làm tăng sự tự tin cho ông xã bạn.

 

4. Lủng củng trong quan hệ vợ chồng

 

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, một đứa trẻ chào đời có thể khiến hôn nhân hạnh phúc trở nên tốt đẹp hơn nữa và biến một cuộc hôn nhân tồi tệ trở thành ác mộng giữa hai người. Khi đứa trẻ ra đời, bố mẹ có thể trở nên mệt mỏi hơn. Người cha dễ cảm thấy bị bỏ rơi, có những người cha thậm chí còn ghen với đứa con bé bỏng.

 

Lời khuyên của các chuyên gia là các cặp vợ chồng cần phải sắp xếp, phân bổ thời gian cho những hoạt động yêu thích của mình. Mặc dù  có vẻ như thiếu lãng mạn và cứng nhắc, nhưng hãy xếp lịch cho cả “chuyện đó” nữa.

 

5. Hạn hẹp hơn về tiền bạc

 

Tài chính có thể là nỗi lo lắng lớn nhất của một người chuẩn bị làm cha. Lên kế hoạch sớm sẽ giảm thiểu sự lo lắng.

 

Người vợ hãy cùng chồng lên kế hoạch chi tiêu và chỉ tiêu giới hạn ngân sách đó. Hãy viết ra thu nhập của bạn và các khoản cần chi. Hãy xác định xem đâu là những khoản chi không thể thiếu, khoản nào có thể cắt giảm được. Hãy tính cho tương lai bằng cách mua bảo hiểm nhân thọ, đầu tư trái phiểu, cổ phiếu, đất đai…

 

Theo Lan Tường
Dân Trí