Góc Công sở
Sợ sếp như sợ cọp

ặp sếp dễ thương thì chẳng nói, không may gặp sếp khó tính thì.... trốn sếp là chuyện thường.

Trễ 1 phút sếp cũng kêu...

Chẳng phải lúc nào sếp cũng đáng yêu, nhất là có nhiều sếp cứ khó đăm đăm, không biết nhiều lại thích đòi hỏi khiến công việc càng áp lực. Thế nhưng trong giờ làm bị sếp “dập” còn đỡ, giờ nghỉ trưa, giờ về, kể cả cuối tuần sếp cũng chẳng tha thì thật sự là mệt mỏi. Sếp thì thỏa thích “lấn” giờ nghỉ của nhân viên. Thế nhưng, nhân viên mà trễ nải một chút thôi là sếp khó chịu cằn nhắn đủ thứ. Đó là hình ảnh thường thấy của nhiều vị sếp cổ hủ thời nay.

Trưa nào cũng vậy, khi Mỹ Duyên (phó phòng TMDT của công ty M) đang tận hưởng giờ giải lao một tiếng ba mươi phút trưa của mình thì sếp cô lại réo. Nhiều hôm Duyên vừa rời khỏi văn phòng độ năm, mười phút là y như rằng có điện thoại của sếp. Nghe thì phải làm hay xử lí công việc trong giờ nghỉ trưa, không nghe thì vào giờ làm sếp quát xối xả. Thời gian đầu Duyên còn lo lắng vội về ngay. Nhiều quá khiến cô cũng thấy mệt. Không ít lần Duyên tìm lí do điện thoại hư, bận chạy xe... nhưng sếp đều gạt phăng và bảo thiếu trách nhiệm.

 

 

Ảnh minh họa

 Cãi lại cũng chẳng được gì, chỉ nhận được sự khó chịu và công việc ngày càng khó khăn hơn. Không chỉ thế, đến cuối tuần càng khổ sở hơn khi suốt ngày sếp gọi bảo làm. Hầu như Duyên không có phút nghỉ ngơi nào cho gia đình. Nhiều lần báo cáo sếp gia đình bận việc để trốn mà cũng không thoát. Đó là tất cả những điều làm Duyên thấp áp lực muốn nghỉ. Nếu không phải vì mức lương đủ sống và công việc yêu thích, có lẽ Duyên cũng đã nghỉ từ lâu.

Muốn “săn” nhân viên, sếp chẳng thiếu gì cách. Nhất là tai mắt trong công ty khắp nơi, trốn chẳng dễ. Nhiều sếp còn “chăm” nhân viên đến độ thường xuyên vào các trang mạng xã hội, nick chat, trang cá nhân để xem “hoạt động” hàng giờ của nhân viên. Đang trong giờ làm mà thấy nhân viên “ti toe comment” trên facebook, là lập tức giao thêm việc...

Làm vẫn làm nhưng chỉ làm cho xong

Không chỉ ngày bình thường, ngày cuối tuần nhân viên vẫn bị sếp hành. Nhiều nhân viên đã xin nghỉ rồi vẫn không trốn khỏi tay sếp. Do đó, tâm lí những nhân viên có sếp kiểu này đều chỉ muốn tìm cách trốn sếp, trốn việc. Họ nghĩ ra nhiều phương pháp và lí do bất khả kháng kiểu: ốm, bệnh, điện thoại hư... Thế nhưng đôi khi, lí do chẳng hiệu quả, sếp vẫn cứ ùn việc ra để rồi nhiều nhân viên đành dùng chiêu “qua loa”. Tức là họ làm cho có, còn chuyện chất lượng thì bàn sau.

Như Mỹ Duyên, quá mệt mỏi với những cuộc điện thoại và công việc vào giờ nghỉ, Duyên coi công việc là gánh nặng. Cô quyết định không mặn mà với công việc mà chỉ có mặt để nhận lương. Nghĩa là cái gì sếp nói Duyên cũng cố kéo ra làm thật chậm, tiến hành chậm vì biết làm nhanh sẽ bị giao thêm nhiều việc. Không ít lần làm xong việc mà sếp chưa hỏi đến, cô ém nhẹm không báo. Tất cả những nơi sếp hay “soi” cô như mạng xã hội, nick chat, Duyên đều đóng lại và đặc biệt "ignore” sếp.

Không chỉ thế, những hôm sếp vắng nhà, Duyên tranh thủ ngồi chơi không làm cho... bõ tức. Cô khá khéo léo nhưng “chạy sao cho trời khỏi nắng”. Sếp Duyên thấy những biểu hiện chống đối của nhân viên lập tức gọi vào nhắc nhở. Không chỉ thế, cô còn bị trừ lương, cắt thưởng cảnh cáo. Chưa dừng lại, việc làm qua loa khiến không ít lần Duyên phải móc tiền túi ra đền cho công ty và khách hàng vì những sai sót của mình. Cái ghế phó phòng của cô cũng lung lay sắp rơi vào tay người khác.

Trốn sếp nên hay không?

Khi bạn trốn sếp, đồng nghĩa với việc bạn trốn cả việc. Nguyên nhân có thể do bạn quá áp lực với nó hoặc quá... ngán nó. Thế nhưng, việc bạn đang làm thực sự không hay chút nào bởi chính bạn đang ì ạch với công việc của bạn.

Nếu rơi vào trường hợp này, tốt nhất bạn nên trò chuyện thẳng thắn và trực tiếp với sếp. Bạn cần đưa ra ý kiến của mình và các quy tắc làm việc hợp lí. Nếu cảm thấy quá bất đồng, hãy tìm cho mình một việc mới. Cố gắng làm việc qua ngày để nhận lương chỉ làm cản bước tiến sự nghiệp. Tất nhiên, khi vẫn còn làm việc, bạn vẫn nên tuân thủ và hoàn thành phần việc của mình. Đừng làm qua loa, dễ để lại hậu quả mà người khác sẽ đánh giá tác phong làm việc của bạn nữa đấy!

Theo PLXH